เป็กโก้ vs มาร์ติน การชิงแชมป์โลกที่สุภาพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน

Last updated: 20 ส.ค. 2567  |  143 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เป็กโก้ vs มาร์ติน การชิงแชมป์โลกที่สุภาพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ต้องยอมรับว่าการชิงแชมป์โลกใน MotoGP ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นมีความสุภาพมากกว่ายุคก่อน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการชิงความเป็นหนึ่งในฤดูกาล 2022 ระหว่าง เป็กโก้ บันญาญา(Ducati) , ฟาบิโอ กวาตาราโร(Yamaha) และ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร(Aprilia) แม้จะเป็นนักแข่งจากผู้ผลิตที่ต่างกันแต่พวกเขาแข่งขันด้วยความสุภาพและเคารพซึ่งกันและกัน

ฤดูกาล 2023 เป็นการดวลกันของเพื่อนร่วมค่าย Ducati ทั้ง 3 คน เป็กโก้ บันญาญา , ฆอร์เก มาร์ติน และ มาร์โก เบซเซคกี พวกเขาไม่เคยแบทเทิลกันจนไปถึงจุดเดือดเลย ส่วนฤดูกาลนี้เป็นการกลับมาชิงตำแหน่งแชมป์โลกกันอีกครั้งระหว่าง เป็กโก้ บันญาญา และ ฆอร์เก มาร์ติน

บันญาญาคว้าชัยชนะทั้ง 2 เรซใน Austrian Grand Prix ที่ประเทศออสเตรีย ทำให้เขามีคะแนนสะสมแซง ฆอร์เก มาร์ติน ขึ้นไปเป็นผู้นำบนตารางแชมเปียนชิพอีกครั้ง

"มันแค่ 5 แต้ม มันไม่ได้สำคัญขนาดนั้น สิ่งสำคัญคือผมทำผลงานได้ไม่ดีและผมจบที่อันดับ 2 เรื่องนี่ต่างหากที่สำคัญ" ฆอร์เก มาร์ติน กล่าว 

"ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนกลยุทธ์เล็กน้อย อย่างที่คุณเห็นว่าเขามีความมั่นใจจริงๆในช่วงแรกของการแข่งขันพร้อมกับน้ำมันเต็มถังและเขาสามารถรักษาอันดับ 1 ไว้ได้"

"ผมคิดว่าหลังผ่านไป 3 หรือ 4 รอบ ถ้าคุณยังอยู่ในอันดับแรกอยู่ คุณจะมีโอกาสชนะ 90%"

เป็กโก้ บันญาญา กล่าวว่า “ผมทำงานหนักเพื่อให้ผมมีฟีลลิ่งแบบนี้ตั้งแต่เริ่มแข่งขันด้วยน้ำมันเต็มถัง เรา(ซ้อม)ขี่รถมอเตอร์ไซค์ด้วยน้ำมันเต็มถังเสมอ บางครั้งมันส่งผลแย่กับเราแต่บางครั้งมันก็ช่วยเราได้ครับ เพราะในการแข่งขันเราก็เตรียมความพร้อมอยู่แล้วซึ่งมันไม่ง่ายเลย

แม้ว่าทั้งคู่จะไม่ได้ปะทะกันในสนามมากนัก แต่ในการแถลงข่าวหลังจบการแข่งขัน Austrian Grand Prix มีคำถามว่าแม้จะเป็นคู่แข่งกันแต่พวกเขารักษาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นแบบนี้ไว้ได้อย่างไร

"ไม่ใช่แค่ปีนี้นะ ปีที่แล้วด้วย" มาร์ตินตอบ "เรายังมีเวลาอีกหลายปีในการต่อสู้กัน ผมคิดว่าถ้าผมทำเต็มที่แล้วและเขาทำได้ดีกว่าผม ทำไมผมต้องโกรธเขาล่ะ? ผมแค่ต้องให้เกียรติเขา"

"หากทุกอย่างเกิดขึ้นจากการให้เกียรติกันในสนามแข่ง ผมก็ยินดีกับชัยชนะของเขาและหวังว่าความสัมพันธ์ของเราจะเป็นแบบนี้ไปตลอดชีวิตครับ"

เป็กโก้กล่าวเพิ่มเติมว่า "เมื่อมีการให้เกียรติกัน นอกสนามก็จะสงบและจะมีสงครามแค่ในสนามแข่งแต่ยังคงให้เกียรติซึ่งกันและกันเสมอ เรารู้จักกันมานานมากและผมไม่เคยเข้าใจนักแข่งที่เขามีความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนไประหว่างการแข่งขันชิงแชมป์โลก"

"แน่นอนว่าเมื่อคุณสู้เพื่อเป้าหมายเดียวกัน ความสัมพันธ์จะเปลี่ยนไปเล็กน้อยแต่เรามีความเคารพซึ่งกันและกันเสมอ ดูเหมือนว่ามันจะเป็นแบบนี้ตั้งแต่ปีที่แล้วหรือบางทีอาจจะเป็นแบบนี้ตั้งแต่พวกเราเป็นเด็กแล้วครับ"

หลัง MotoGP 2024 ผ่านไปแล้ว 11 สนาม ฟรานเชสโก บันญาญา มีคะแนน 275 แต้ม ยึดตำแหน่งผู้นำบนตารางแชมเปียนชิพ ส่วน ฆอร์เก มาร์ติน ตามมาติดๆที่ 270 แต้ม มาดูกันว่าพวกเขาจะยังคงชิงตำแหน่งแชมป์โลกด้วยความ 'เฟรนด์ลี' แบบนี้ในอีก 9 สนามที่เหลือของฤดูกาลหรือไม่ ติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ที่ 

 

อัพเดต โปรแกรมการแข่งขัน MotoGP 2024 คลิก!
อัพเดต ไลน์อัพนักแข่ง MotoGP 2024 คลิก!

 

by cassieJ

 

เครดิต : www.crash.net

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้