เกลือสีชมพู และเกลือหิมาลัย เหมือนกันหรือไม่ มีประโยชน์อะไรบ้าง ?

Last updated: 13 ส.ค. 2567  |  481 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกลือสีชมพู และเกลือหิมาลัย เหมือนกันหรือไม่ มีประโยชน์อะไรบ้าง ?

หากต้องการปรุงรสอาหารต่าง ๆ ให้มีรสชาติเค็ม แต่อยากมีสุขภาพดี การเลือกใช้เกลือที่มีสารอาหารและแร่ธาตุอย่าง “เกลือสีชมพู” หรือ “เกลือหิมาลัย” ในการนำมาปรุกรส อย่างที่รู้ว่าเกลือสีชมพูนั้นมีแร่ธาตุมากกว่าเกลือทั่วไปหลายเท่าและมีรสชาติที่ดีกว่า ทำให้เป็นเกลือที่ได้รับความนิยมทั่วโลกในการนำมาใช้ปรุงอาหารรวมทั้งใช้ในการนำมาเป็นทรีทเม้นท์บำรุงผิวพรรณได้อีกด้วย แต่ยังมีคนสงสัยว่า “เกลือสีชมพู” หรือ “เกลือหิมาลัย” ต่างกันหรือไม่ และมีประโยชน์ที่มากกว่าเกลือทั่วไปอย่างไรบ้างไปดูกันเลย



เกลือสีชมพู หรือ เกลือหิมาลัย แตกต่างกันอย่างไร ?

มีหลายคนสงสัยว่า “เกลือสีชมพู” หรือ “เกลือหิมาลัย” ไม่เหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้วทั้งสองคือเกลือชนิดเดียวกัน แต่บางคนอาจจะเลือกเกลือตามสีของเกลือที่เห็น หรือเรียกตามแหล่งค้นพบเกลือ ซึ่ง “เกลือสีชมพู” หรือ “เกลือหิมาลัย” เป็นเกลือสีชมพูที่มาจากเทือกเขาหิมาลัยในประเทศปากีสถาน โดยเฉพาะเหมืองเกลือ Khewra ซึ่งเป็นหนึ่งในเหมืองเกลือที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่พบเกลือชนิดนี้มากที่สุด เกลือสีชมพู เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเนื่องจากมีลักษณะเฉพาะและคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ มีแร่ธาตุมากกว่า 80 ชนิดอีกด้วย


ทำไมเกลือที่ค้นพบที่เทือกเขาหิมาลัย จึงเป็นสีชมพู

บอกเลยว่าเกลือชนิดนี้มีความพิเศษมากกว่าเกลือทั่วไปเพราะมีลักษณะเป็นสีชมพู ซึ่งที่มีสีชมพูอ่อนถึงสีชมพูเข้ม เกิดจากแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น เหล็ก แมกนีเซียม และแคลเซียม มีลักษณะเป็นผลึกใหญ่และหยาบ ในบางครั้งอาจจะพบเป็นก้อนเกลือขนาดใหญ่เหมือนก้อนหินก็มี ทำให้การได้มาของเกลือสีชมพูนั้น จะแตกต่างกับเกลือทั่วไปที่มีวิธีการทำเกลือให้ได้เป็นเม็ด ๆ นั้นเอง


คุณประโยชน์ของเกลือหิมาลัย หรือเกลือชมพู มีอะไรบ้าง ?

  เกลือหิมาลัยมีแร่ธาตุและธาตุอาหารที่มากกว่า 80 ชนิด ซึ่งรวมถึงแคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ที่ช่วยในเรื่องของสุขภาพโดยตรง
  นำมาใช้ในการบำรุงผิวพรรณ เกลือหิมาลัยมักถูกใช้ในสปาและการทำทรีทเม้นท์ผิวมากมาย เนื่องจากมีคุณสมบัติในการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและปรับสมดุลความชุ่มชื้นของผิว
  สมดุลของค่า pH ในร่างกาย เกลือหิมาลัยช่วยปรับสมดุลค่า pH ของร่างกาย ส่งผลดีต่อระบบการย่อยอาหารและสุขภาพที่รับการวิจัยมากแล้ว
  สามารถควบคุมความดันโลหิต เนื่องจากเกลือหิมาลัยมีโพแทสเซียมและแมกนีเซียมซึ่งช่วยในการควบคุมความดันโลหิตได้อีก 
  ช่วยเรื่องการหายใจ การใช้เกลือหิมาลัยในรูปแบบของเกลือบำบัด (halotherapy) ช่วยบรรเทาอาการของโรคทางเดินหายใจ เช่น โรคหืดและภูมิแพ้

 


บทส่งท้าย

เกลือหิมาลัย หรือเกลือสีชมพู ถือเป็นตัวเลือกของบรรดาผู้ที่รักษาสุขภาพมักจะนำมาใช้แทนเกลือทะเลหรือเกลือแกงทั่วไปในการปรุงรสอาหาร บางคนถึงกับผสมเกลือหิมาลัยในน้ำดื่มเพื่อเพิ่มแร่ธาตุและช่วยในเรื่องของการเติมพลังงานในร่างกายได้อีกด้วย  แม้ว่าเกลือหิมาลัยจะมีคุณประโยชน์มากมาย แต่ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ดีต่อสุขภาพมากที่สุด และยังสามารถนำไปใช้ในการเป็นส่วนผสมของทรีทเม้นท์ผิว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้