ความสำเร็จของ ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ คือบทพิสูจน์ว่า MotoGP ต้องให้เวลานักบิดรุกกี้ปรับตัว

Last updated: 16 ส.ค. 2567  |  203 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความสำเร็จของ ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ คือบทพิสูจน์ว่า MotoGP ต้องให้เวลานักบิดรุกกี้ปรับตัว

ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ นักบิดอิตาเลียนวัย 25 ปี จะอยู่กับทีม VR46 ต่อไปในปี 2025 - 2026 เขาจะได้รับการสนับสนุน Desmosedici GP25 ตัวใหม่ล่าสุดจากโรงงาน Ducati ในฤดูกาลหน้า การเดินทางของเขาเป็นดั่งเทพนิยายและเป็นเครื่องเตือนใจสำหรับทีมแข่งหลายๆทีมใน MotoGP  

ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ ก้าวขึ้นมาแข่งขันในคลาส MotoGP เมื่อปี 2022 กับทีม Gresini Racing MotoGP และจบซีซั่นแรกที่อันดับ 20 ด้วยคะแนนเพียง 24 แต้มเท่านั้น 

หากใครยังพอจำได้ ในครึ่งแรกของฤดูกาล 2023 ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ ยังไม่สามารถดึงศักยภาพของเขาออกมาโชว์ทีมแข่งใน MotoGP ได้เลย ความกดดันยิ่งเพิ่มทวีคูณเมื่อครึ่งหลังฤดูกาลนั้นมีการยืนยันว่า มาร์ก มาร์เกซ จะมาแทนที่ของเขาในทีม Gresini และคู่แข่งทีมอื่นก็คอนเฟิร์มเซ็นสัญญาฉบับใหม่ไปแล้วทุกคนยกเว้นเขาเพียงคนเดียว! กว่านักบิดอิตาเลียนจะคว้าโพเดียมแรกในชีวิตนักแข่ง MotoGP การแข่งขันก็เดินทางมาถึงสนามที่ 16 ของฤดูกาลแล้ว ดิ จิอันนันโตนิโอ ถึงกับกอดรถแข่งคู่ใจของเขาแล้วร้องไห้ออกมา แม้จะกดดันมากแค่ไหนแต่ ดิ จิอันนันโตนิโอ ก็ยังไม่ละความพยายาม เขาทุ่มสุดตัวจนสามารถคว้าชัยชนะสนามแรกได้สำเร็จที่กาตาร์ จากผลงานที่น่าทึ่งในสนามนั้นทำให้ชื่อของ ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างแต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังไม่มีทีมต้นสังกัดใหม่ใน MotoGP 2024 อยู่ดี

จนกระทั่งในช่วงท้ายฤดูกาล 2023 ทีม VR46 ต้องหานักแข่งมาแทน ลูก้า มารินี ที่ตัดสินใจฉีกสัญญาเพื่อไปร่วมงานกับทีม Repsol Honda ใน MotoGP 2024 นักบิดอิตาเลียนจึงได้รับโอกาสสำคัญในนาทีสุดท้าย และ ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ กลายเป็นนักแข่งคนแรกของทีม VR46 ที่ไม่ได้มาจากอคาเดมีของพวกเขา 

ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ ได้รับสัญญา 1 ปีจาก VR46 นักบิดอิตาเลียนจึงใช้โอกาสนี้พิสูจน์ว่าเขาคู่ควรกับการแข่งขันในพรีเมียร์คลาส หลัง MotoGP 2024 ผ่านไปแล้ว 10 สนาม มีซัคเซนริงสนามเดียวที่เขาไม่จบการแข่งขันนอกนั้นนักบิดอิตาเลียนสามารถปิดจ็อบในอันดับท็อป 10 ทุกสนาม! ปัจจุบันมี 104 แต้ม อยู่ในอันดับที่ 8 บนตารางคะแนนแชมเปียนชิพ ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมอย่าง มาร์โก เบซเซคกี มี 61 แต้ม และอยู่ในอันดับที่ 11 บนตารางคะแนนสะสม

แม้ ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ จะยังคว้าชัยชนะและคว้าโพเดียมไม่ได้ในฤดูกาลนี้แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือผลงานของเขามีความสม่ำเสมอมากขึ้น ค่าเฉลี่ย 10.4 คะแนนต่อสนามเป็นตัวเลขที่น่าสนใจสำหรับนักบิดอิตาเลียนรายนี้ ด้วยผลงานที่โดดเด่นในฤดูกาลนี้ส่งผลให้เขาได้เซ็นสัญญากับ Ducati เพื่อเป็นนักแข่งของทีม VR46 ในฤดูกาล 2025 - 2026 และจะใช้รถแข่งสเป็คเดียวกันกับนักบิดทีมโรงงานอย่าง ฟรานเชสโก บันญาญา และ มาร์ก มาร์เกซ

จากนักบิดที่อนาคตแขวนอยู่บนเส้นด้ายในวันนั้นกลายเป็นนักบิดที่กำลังจะมีรถแข่งตัวแรงเทียบเท่าแชมป์โลกในฤดูกาลหน้า! แม้แฟนความเร็วจะเปรียบเทียบชีวิตของฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ เป็นเหมือนเทพนิยายแต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือความสำเร็จของเขาเกิดจากความมุ่งมั่น ความพยายาม ความทุ่มเท และที่สำคัญคือโอกาสดีๆที่เขาได้รับจาก VR46 

น่าเสียดายที่หลายคนไม่มีโอกาสได้พิสูจน์ตัวเองเหมือน ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีนักบิดรุกกี้หลายคนก้าวขึ้นมาแข่งขันกับรุ่นใหญ่ในคลาส MotoGP แต่สัญญาเพียง 1 - 2 ฤดูกาลไม่เพียงพอให้พวกเขาปรับตัวและดึงศักยภาพสูงสุดออกมาได้ เมื่อไม่มีข้อเสนอในฤดูกาลต่อไปนักบิดเหล่านั้นจึงจำเป็นต้องหาทีมใหม่ในการแข่งขันรายการอื่น บางคนต้องย้ายไปแข่ง World Superbike บางคนต้องลดคลาสลงไปแข่งใน Moto2

การเดินทางของ ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ ใน MotoGP เป็นบทพิสูจน์ว่าทีมแข่งใน MotoGP ต้องให้เวลานักบิดรุ่นใหม่ปรับตัวมากกว่านี้เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะก้าวขึ้นมาถึงคลาส MotoGP แล้วจะปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเหมือน ฟาบิโอ กวาตาราโร และ เปโดร อคอสต้า 

 

by cassieJ

 

เครดิต : www.crash.net  , www.motogp.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้